Tin tức mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 11
  • Hôm nay: 32
  • Trong tuần: 150
  • Tất cả: 63,427
HIỆU QUẢ TỪ MÔ HÌNH VƯỜN RAU CÔNG NGHỆ CAO TẠI TRƯỜNG THPT SỐ 4 VĂN BÀN
HIỆU QUẢ TỪ MÔ HÌNH VƯỜN  RAU CÔNG NGHỆ CAO TẠI TRƯỜNG THPT SỐ 4 VĂN BÀN   Xác định rõ mục tiêu của công tác xây dựng trường học gắn với thực tiễn là: dạy kiến thức đi đôi với rèn luyện kỹ năng, năng lực, phẩm chất cho người học, tạo không gian mở cho học sinh được trải nghiệm trên mô hình thực tiễn. Chính vì vậy trong năm học 2020-2021 trường THPT số 4 Văn Bàn tiếp tục triển khai mô hình trồng rau trong nhà lưới công nghệ cao nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường.

Từ năm học 2018, được sự giúp đỡ, hỗ trợ  về giống , phân bón và kĩ thuật của trung tâm khuyến nông tỉnh Lào Cai, nhà trường đã xây dựng một vườn rau công nghệ cao với diện tích hơn 200m vuông, được thiết kế, gia công, lắp ráp vô cùng kiên cố và vững chức. Và cũng trong những năm học vừa qua với mô hình này nhà trường đã thu hoạch được một khối lượng lớn sản phẩm rau sạch.

 

                                                              Các em học sinh thu hoạch rau sạch từ vườn rau của trường .

      Trong năm học 2020- 2021 này, thầy và trò trường THPT Số 4 Văn Bàn tiếp tục triển khai mô hình vườn rau công nghệ cao với các loại rau : rau cải ,su hào  cà chua, dưa chuột.... Toàn bộ quy trình trồng rau trong khu nhà lưới rộng này do bàn tay của các em học sinh trong trường đảm nhiệm với sự hướng dẫn trực tiếp của giáo viên phụ trách.

                                                       Những luống rau do chính tay các em học sinh trồng và chăm sóc

   Việc trồng rau trong nhà lưới sẽ cho năng suất cao hơn, tiết kiệm được đất đai và hạn chế sâu bệnh. Từ việc trồng, chăm sóc rau ở đây đều áp dụng theo những kỹ thuật trồng rau an toàn công nghệ cao, tạo sự hứng thú đặc biệt cho các em học sinh. Kỹ thuật trồng rau thủy canh cũng được áp dụng tạo sự hứng thú cho học sinh. Em Phạm Thị Kiều Anh – Lớp 12, Trường THPT số 4 Văn Bàn chia sẻ: "Ở nhà thường trồng rau trên đất, sử dụng phân hóa học nhưng đến đây các thầy cô dạy phương pháp mới như trồng thủy canh. Ngoài ra, thầy cô dạy muốn bảo vệ sức khỏe cần bắt sâu hay bón phân hữu cơ, khi sử dung rau sạch sẽ tốt cho sức khỏe của mình hơn. Nhà trường có mô hình trồng rau giúp cho em có nhiều kiến thức bổ ích, biết trồng, chăm sóc, không sử dụng thuốc trừ sâu. Đối với em những kiến thức này rất bổ ích".

 

 

                                                       Một tiết học trải nghiệm ngoài trời của các em học sinh trong giờ Sinh học.

      Thông qua những tiết học như thế này, các em học sinh được tiếp cận với những kiến thức khá mới mẻ nhưng lại vô cùng dễ hiểu, gần gũi. Học sinh được tham gia nhiều hoạt động học tập đa dạng như: Nghiên cứu đất trồng, đo nồng độ PH đất, nghiên cứu các đặc điểm sinh trưởng của rau, nghiên cứu mô hình thủy canh ...

       Mô hình này giúp các em học sinh trải nghiệm thực tế và biết yêu lao động, sản xuất. Nhà trường đã tổ chức được các tiết dạy học có nội dung tích hợp, gắn nội dung bài học với mô hình nhà trường. Năm học 2020 – 2021 bắt nhịp cùng với việc thực hiện mô hình giáo dục STEM , nhà trường cũng đã chỉ đạo các nhóm bộ môn tiến hành dạy học theo phương pháp giáo dục STEM với mô hình trồng rau công nghệ cao , đặc biệt ở một số bộ môn như : Lí, Hóa, Sinh, Công nghệ...

 

                                                             Một hoạt động trải nghiệm thú vị, ý nghĩa của các em học sinh

    Mô hình trồng rau trong nhà lưới công nghệ cao, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Góp phần thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy, hình thức tổ chức dạy học, tổ chức hoạt động giáo dục, hoạt động nghiên cứu khoa học kĩ thuật và trải nghiệm thực tiễn, trải nghiệm sáng tạo cho học sinh. Không những vậy, sản phẩm thu được từ vườn rau công nghệ cao còn phục vụ cho chính bữa ăn của các học sinh bán trú tại trường..

       Với những lợi ích to lớn và thiết thực từ mô hình trồng rau công nghệ cao đem lại, chắc chắn trong những năm học tiếp theo, thầy và trò trường THPT số 4 Văn Bàn sẽ tiếp tục triển khai, phát triển mô hình này tại nhà trường. Bài học bên những luống rau mà các em học sinh thu  được sẽ góp phần giúp các em bay cao bay xa hơn, khuyến khích tinh thần khởi nghiệp cho học sinh. Đó chính  là mục tiêu sâu xa mà Trường THPT số 4 Văn Bàn hướng tới.

                                                                  

                                                                      Tác giả: Hoàng Thị Tuyên

                                                                                                                         Giáo viên Ngữ văn Trường THPT số 4 Văn Bàn